วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

ประมวลคลิป ก่อการร้าย บอสตันมาราธอน (ชมคลิป)


Pic_339268

FBI ยังมืดแปดด้าน ควานหาตัวผู้อยู่เบื้องหลัง เหตุก่อการร้ายลอบวางระเบิด บอสตันมาราธอน...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า ของเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดกลางงานวิ่ง “บอสตันมาราธอน” ที่เกิดขึ้นบนถนนบอยสตัน กลางนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์  สหรัฐอเมริกา มีผู้เคราะห์ร้าย สังเวยเหตุรุนแรงครั้งนี้ 3 ศพ บาดเจ็บอย่างน้อย 144 คน โดยผู้บาดเจ็บเป็นที่น่าอนาถ มีทั้งขาขาดแขนขาด ล้มกลิ้งกันระเนนระนาดในที่เกิดเหตุว่า จนถึงเวลา 17.00 น. ตามเวลาในไทย วันที่ 16 เม.ย.  เจ้าหน้าที่สหรัฐฯยังมืดแปดด้านในการติดตามตัวคนก่อเหตุร้ายและต้องระดมกำลังเร่งสอบสวนหาผู้ลงมือหรืออยู่เบื้องหลัง รวมทั้งแรงจูงใจการก่อเหตุโจมตีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นประเด็นการลงมือของผู้ก่อการร้ายเป็นสำคัญ แม้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดและยังเร็วไปที่จะด่วนสรุป อีกทั้งจนป่านนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างรับผิดชอบ ส่วนการตรวจค้นอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในชานเมืองรีเวอร์ของนครบอสตัน เมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย. ภายหลังเกิดเหตุเล็กน้อย ก็ยังไม่มีการแถลงรายละเอียด

ขณะที่การสอบสวนเพิ่มเติมของชุดสืบสวนเอฟบีไอ พบว่าระเบิดที่ใช้ก่อเหตุเป็นระเบิดที่ทำขึ้นมาอย่างหยาบๆ ไม่มีส่วนประกอบของวัตถุระเบิดอานุภาพทำลายล้างรุนแรงอย่างซีโฟร์หรือวัตถุระเบิดเกรดดีชนิดอื่นๆ ด้านนายตำรวจรูเพน บาสเตเจียน ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ตอนที่วิ่งเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บก็ถึงกับตะลึง เนื่องจากมีเหยื่อขาขาดนอนกองเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก นับได้อย่างน้อย 25 ถึง 30 คน บ้างก็ขาขาดข้างเดียว บ้างก็ขาดไปตั้งแต่ช่วงข้อเท้า ที่หนักที่สุดคือขาขาดทั้ง 2 ข้าง ตนและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ต้องรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการมัดปมขันชะเนาะป้องกันไม่ให้เหยื่อเสียเลือด จนช็อกตายก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

ทางด้านรัฐบาลชาติต่างๆ อาทิ อิตาลี ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน ออกมาแถลงประณามการก่อเหตุระเบิดโจมตีการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่นครบอสตันและหวังว่าผู้ก่อเหตุจะถูกนำตัวมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม เช่นเดียวกับผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประณามการก่อเหตุ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผลร้ายและการสูญเสียที่เกิดขึ้น ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เสนอช่วยสหรัฐฯสอบสวน เหตุระเบิดโจมตีครั้งนี้และว่าประชาคมโลกควรร่วมมือกันสู้กลุ่มผู้ก่อการร้าย

ส่วนเจ้าหน้าที่ด้านการกีฬาของรัสเซียเผยจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยการแข่งขันกีฬาที่กำลังจะมีขึ้นในรัสเซีย รวมทั้งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว “โซชี 2014 วินเทอร์ เกมส์” ในปี 2557 ด้านอังกฤษนอกจากต้องทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยการจัดวิ่งมาราธอน “ลอนดอน มาราธอน” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 เม.ย.แล้ว คาดว่ายังต้องทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยพิธีศพนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่มีขึ้นในวันที่ 17 เม.ย.นี้ด้วย เนื่องจากมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมมากมาย รวมทั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พร้อมเจ้าชายฟิลิป พระสวามี และเหล่าผู้นำชาติต่างๆทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ฝ่ายจัดการแข่งขันวิ่งทางไกลประจำปีรายการ “นากาโนะ มาราธอน” ของญี่ปุ่นที่จะเริ่มในสุดสัปดาห์นี้ ยืนยันเดินหน้าจัดการแข่งขันตามกำหนดวัน โดยจะใช้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเท่าเดิมคือมากกว่า 650 คน
ชมคลิป








******************

ปธน.สหรัฐฯ "บารัก โอบามา" ยอมรับ เหตุระเบิดสะเทือนขวัญกลางงาน "บอสตัน มาราธอน" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นการก่อการร้าย แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของคนกลุ่มใด...
รายงานจากเว็บหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ระบุว่า นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกมายอมรับว่า เหตุระเบิดกลางงานวิ่งมาราธอน ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตต์ ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 170 คน เป็นการก่อการร้าย
ปธน.สหรัฐฯ แถลงการณ์จาก ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยมีสีหน้าเคร่งขรึมว่า เหตุระเบิดต่างๆ พลเมืองผู้บริสุทธิ์มักจะถูกใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายของการก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบถึงเหตุจูงใจในการก่อเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ รวมถึงเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใด หรือจากบุคคลที่มีเจตนามุ่งร้ายหรือไม่
พร้อมกันนี้ นายโอบามา ยังเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ เอฟบีไอ กำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อรวบรวมข้อมูลจากหลักฐานต่างๆ ที่มีทั้งภาพวิดีโอและภาพถ่าย จากเหตุการณ์ในวันนั้น เพื่อหาผู้ต้องสงสัยวางระเบิด 2 จุด ใกล้กับบริเวณเข้าเส้นชัย ของการแข่งขัน ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสถึง 17 ราย และมีเด็กชายวัย 8 ขวบ เป็น 1 ใน 3 เหยื่อผู้เสียชีวิตด้วย.

ชมคลิป

1 ความคิดเห็น:

  1. ผู้ก่อการร้ายบ้านเขาน่ากลัวมากกว่าบ้านเราเยอะ

    ตอบลบ